ĐẠI LÝ MAZDA THÁI BÌNH

Giá xe hấp dẫn, công nghệ ngập tràn nhưng nhiều ý kiến đánh giá Mazda CX-3 vẫn sẽ khó đấu lại Kia Seltos, Hyundai Kona.

Dù về Việt Nam khá muộn song với giá bán khá hấp dẫn đi cùng công nghệ ngập tràn, Mazda CX-3 đã nhanh chóng trở thành cái tên mới thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, bên cạnh những đánh giá tích cực, cũng có không ít ý kiến cho rằng Mazda CX-3 sẽ khó tạo được doanh số ấn tượng trong phân khúc SUV/CUV hạng B. Liệu có nên mua Mazda CX-3?

Đánh giá ngoại thất Mazda CX-3 2022

Thiết kế

Khác “đàn anh” CX-30, Mazda CX-3 ra mắt ở Việt Nam không phải là thế hệ sản phẩm mới nhất. Thế hệ CX-3 này vốn đã được giới thiệu từ cuối năm 2014, chia sẻ chung nền tảng với Mazda 2. Đến năm 2018, CX-3 được nâng cấp giữa vòng đời nhưng cũng không có sự thay đổi đáng kể về kiểu dáng.

Hiện tại, trong khi Mazda 2Mazda 3Mazda 6Mazda CX-5… đều đã sang thế hế mới, sở hữu diện mạo mới bắt mắt hơn thì CX-3 vẫn chưa. Do đó, khi nhìn vào thiết kế của CX-3 sẽ thấy nhiều điểm tương đồng với Mazda 2 hatchback ở thế hệ trước. Đây là một điểm trừ không nhỏ với CX-3. Bởi người yêu thích và lựa chọn xe Mazda một phần là vì thiết kế.

Đầu xe

Đầu xe Mazda CX-3 2022 nổi bật với mặt ca lăng mở lớn mạ chrome sáng bóng. Tuy nhiên, do chưa sang thế hệ mới nên mặt ca lăng của CX-3 vẫn ở dạng thanh kép chạy ngang thay vì lưới tổ ong như Mazda 2 mới. Kiểu ca lăng này tuy cứng cáp và khoẻ khoắn nhưng lại thiếu cảm giác hiện đại.

Đầu xe Mazda CX-3 2021 nổi bật với mặt ca lăng mở lớn mạ chrome sáng bóng
Đầu xe Mazda CX-3 2022 nổi bật với mặt ca lăng mở lớn mạ chrome sáng bóng

Mazda CX-3 Luxury và Premium được bị trang bị đèn pha và đèn định vị ban ngày công nghệ LED. Còn bản Deluxe dùng đèn Halogen. Hệ thống đèn xe được tích hợp tính năng tự động bật/tắt, tự động cân bằng góc chiếu. Riêng bản Premium có thêm tính năng tự động điều chỉnh đèn pha.

Mazda CX-3 2021 được bị trang bị đèn pha LED tích hợp nhiều tính năng hiện đại
Mazda CX-3 2022 được bị trang bị đèn pha LED tích hợp nhiều tính năng hiện đại

Đèn báo rẽ của Mazda CX-3 được tách rời cụm đèn chính, chuyển xuống nằm chung với đèn sương mù bên dưới. Cản trước ốp nhựa đen nhấn nhá khá thể thao.

Đèn báo rẽ Mazda CX-3 2021 được tách rời chuyển xuống nằm chung với đèn sương mù
Đèn báo rẽ Mazda CX-3 2022 được tách rời chuyển xuống nằm chung với đèn sương mù

Thân xe

Nhìn từ thân xe có thể thấy rõ Mazda CX-3 là một phiên bản nâng gầm của Mazda 2 hatchback. Tuy nhiên CX-3 trông cao ráo và khoẻ khoắn hơn khi được ốp nhựa viền hông xe và ốp vòm bánh xe. Không chỉ trụ B mà cả trụ C và D cũng được sơn đen, cộng thêm mui xe có cánh hướng gió sau giúp thân xe trông dài hơn.

Mazda CX-3 2021 được xem là phiên bản nâng gầm của Mazda 2 hatchback
Mazda CX-3 2022 được xem là phiên bản nâng gầm của Mazda 2 hatchback

Gương chiếu hậu Mazda CX-3 cũng được tách rời trụ A như Mazda CX-30. Cả ba phiên bản đều có gương tích hợp đầy đủ các tính năng gập điện, chỉnh điện và đèn báo rẽ.

Gương chiếu hậu Mazda CX-3 2021 tích hợp đầy đủ các tính năng cơ bản
Gương chiếu hậu Mazda CX-3 2022 tích hợp đầy đủ các tính năng cơ bản

Ở “dàn chân” bên dưới, Mazda CX-3 Luxury và Premium được trang bị mâm xe 18inch đa chấu kết hợp lốp 215/50R18. Riêng bản Deluxe sử dụng mâm 16inch kết hợp lốp 215/60R16.

Mazda CX-3 Luxury và Premium dùng mâm xe 18 inch
Mazda CX-3 Luxury và Premium dùng mâm xe 18inch

Đuôi xe

So với phần đầu và thân, đuôi xe Mazda CX-3 được đánh giá cao hơn. Những đường nét nhấn nhá gãy gọn ở đuôi sau cộng thêm ống xả kiểu đối xứng mang đến cảm giác khá thể thao. Cụm đèn hậu sử dụng thiết kế LED mắt chim ưng thường thấy trên nhiều mẫu xe Mazda. Cản sau ốp nhựa to bản góp phần tăng thêm sự cứng cáp và vững chãi.

Cụm đèn hậu Mazda CX-3 2021 sử dụng thiết kế LED mắt chim ưng
Cụm đèn hậu Mazda CX-3 2022 sử dụng thiết kế LED mắt chim ưng
Cản sau Mazda CX-3 2021 ốp nhựa to, ống xả kiểu đối xứng
Cản sau Mazda CX-3 2022 ốp nhựa to, ống xả kiểu đối xứng

Màu xe

Mazda CX-3 có 4 màu: đỏ, trắng, bạc và xanh đậm.

Trang bị ngoại thất

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Ngoại thất Mazda CX-3DeluxeLuxuryPremium
Đèn gần/xaHalogenLEDLED
Đèn tự động bật/tắt
Đèn tự cân bằng góc chiếu
Đèn tự động điều chỉnh đèn phaKhôngKhông
Đèn ban ngàyHalogenLEDLED
Đèn sương mù
Đèn hậuHalogenLEDLED
Gạt mưa tự động
Gương chiếu hậuChỉnh điện

 

Gập điện

Đèn báo rẽ

Chỉnh điện

 

Gập điện

Đèn báo rẽ

Chỉnh điện

 

Gập điện

Đèn báo rẽ

Baga mui
Cánh hướng gió
Ốp cản sauKhôngKhông
Lốp215/60R16215/50R18215/50R18

Đánh giá nội thất Mazda CX-3 2022

Thiết kế chung

Vì chia sẻ chung nền tảng với Mazda 2 nên thiết kế nội thất của Mazda CX-3 giống nội thất Mazda 2 thế hệ trước hơn 90%. Taplo được tinh giản hoá nhưng không đơn điệu nhờ chi tiết trang trí bằng da lộn khá nổi bật. Màn hình trung tâm kiểu nổi dựng đứng. Bảng điều khiển điều hoà đặt gọn gàng bên dưới.

Nhìn chung, thiết kế này vẫn rất ưa nhìn cho đến hiện nay. Nhưng nếu so với những “người anh em” cùng nhà nhất là Mazda CX-30, nội thất CX-3 cho cảm giác hơi “lỗi nhịp”.

Taplo Mazda CX-3 2021 được tinh giản hoá
Taplo Mazda CX-3 2022 được tinh giản hoá

Ghế ngồi và khoang hành lý

Hệ thống ghế ngồi của Mazda CX-3 Luxury và Premium được bọc da, còn bản Deluxe dùng da pha nỉ. Tính năng ghế lái chỉnh điện và nhớ 2 vị trí chỉ được trang bị trên bản Premium. Hàng ghế sau có đủ tựa đầu 3 vị trí và bệ để tay trung tâm tích hợp đựng cốc.

Ghế lái Mazda CX-3 Premium có chỉnh điện và nhớ 2 vị trí
Ghế lái Mazda CX-3 Premium có chỉnh điện và nhớ 2 vị trí

Về không gian ngồi, nhất là không gian hàng ghế thứ hai, Mazda CX-3 cũng gặp nhược điểm tương tự Mazda 2. So với các đối thủ như Hyundai Kona, nhất là Kia Seltos thì hàng ghế sau của Mazda CX-3 chỉ ở mức đủ dùng, không rộng rãi và thông thoáng bằng. Khoảng để chân của hàng ghế sau khá khiêm tốn.

Không gian hàng ghế thứ hai Mazda CX-3 chỉ ở mức đủ dùng
Không gian hàng ghế thứ hai Mazda CX-3 chỉ ở mức đủ dùng

Khoang hành lý của Mazda CX-3 có dung tích 350L. Nếu muốn tăng thêm diện tích để đồ người dùng có thể gập hàng ghế thứ hai theo tỉ lệ 6:4.

Khoang hành lý của Mazda CX-3 có dung tích 350L
Khoang hành lý của Mazda CX-3 có dung tích 350L

Khu vực lái

Vô lăng và bảng đồng hồ trên Mazda CX-3 sử dụng kiểu thiết kế quen thuộc từng được áp dụng trên nhiều mẫu xe Mazda trước đây. Vô lăng 3 chấu, bọc da, được bố trí đầy đủ các phím chức năng.

Vô lăng Mazda CX-3 2021 3 chấu, bọc da, được bố trí đầy đủ các phím chức năng
Vô lăng Mazda CX-3 2022 3 chấu, bọc da, được bố trí đầy đủ các phím chức năng
Cụm đồng hồ Mazda CX-3 2021
Cụm đồng hồ Mazda CX-3 2022

Mazda CX-3 được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái hiện đại như: chìa khoá thông minh & khởi động nút bấm, phanh tay điện tử – giữ phanh tự động, gương chiếu hậu trong chống chói tự động, kiểm soát hành trình Cruise Control… Đặc biệt ở bản Luxury và Premium có thêm lẫy chuyển số thể thao, hiển thị kính lái HUD. Đây là một điểm cộng lớn cho CX-3 khi so sánh với các đối thủ cùng phân khúc.

Tiện nghi

Về hệ thống giải trí, Mazda CX-3 2022 được trang bị màn hình xe cảm ứng 7inch, âm thanh 6 loa. Xe hỗ trợ đầy đủ các kết nối Bluetooth, USB, Apple Carplay & Android Auto…

Mazda CX-3 2021 được trang bị màn hình xe cảm ứng 7 inch
Mazda CX-3 2022 được trang bị màn hình xe cảm ứng 7inch

Cả ba phiên bản Mazda CX-3 đều sử dụng điều hoà xe tự động. Tuy nhiên hơi tiếc khi xe không có cửa gió cho hàng ghế sau. Mazda CX-3 cũng không có cửa sổ trời như Mazda CX-30.

Trang bị nội thất

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Nội thất Mazda CX-3DeluxeLuxuryPremium
Vô lăng bọc da
Lẫy chuyển sốKhông
Cruise Control
Chìa khoá thông minh & khởi động nút bấm
Phanh tay điện tử – giữ phanh tự động
Hiển thị kính lái HUDKhông
Gương chiếu hậu trong chống chói tự động
GhếBọc da + nỉBọc daBọc da
Ghế láiKhôngKhôngChỉnh điện

 

Nhớ vị trí

Hàng ghế sauGập 6:4Gập 6:4Gập 6:4
Điều hoà tự động
Màn hình cảm ứng7 inch7 inch7 inch
Hệ thống Mazda Connect
Apple Carplay & Android Auto
Số loa666

Thông số kỹ thuật Mazda CX-3 2022

Mazda CX-3 2022 được trang bị động cơ xăng SkyActiv-G 4 xylanh dung tích 1.5L tương tự Mazda 2 và Mazda 3. Động cơ cho công suất cực đại 110 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 144Nm tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp.

Mazda CX-3 2021 được trang bị động cơ xăng SkyActiv-G 4 xi lanh dung tích 1.5L
Mazda CX-3 2022 được trang bị động cơ xăng SkyActiv-G 4 xi lanh dung tích 1.5L

Tại Nhật, Mazda CX-3 có thêm phiên bản động cơ 2.0L xăng và 1.8L dầu Diesel. Việc cắt giảm các phiên bản động cơ cao cấp này, chỉ dùng động cơ 1.5L đã khiến không ít người thất vọng khi CX-3 về Việt Nam. Bởi hiện tại nếu so với các đối thủ cùng phân khúc như Seltos (1.4L Turbo – 138 mã lực), Kona (2.0L – 149 mã lực) hay EcoSport (1.5L – 123 mã lực) thì động cơ CX-3 (1.5L – 110 mã lực) đang yếu nhất phân khúc.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Thông số kỹ thuật Mazda CX-3DeluxeLuxuryPremium
Động cơ1.5L Xăng1.5L Xăng1.5L Xăng
Công suất cực đại (Ps/rpm)110/6.000110/6.000110/6.000
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm)144/4.000144/4.000144/4.000
Hộp số6AT6AT6AT
Chế độ lái thể thao
I-Stop
Hệ thống kiểm soát gia tốc GVC
Dẫn độngFWDFWDFWD
Hệ thống treo trước/sauMcPherson/Thanh xoắn
Phanh trước/sauĐĩa tản nhiệt/Đĩa đặc

Đánh giá an toàn Mazda CX-3 2022

So với các đối thủ cùng phân khúc, Mazda CX-3 2022 sở hữu hệ thống an toàn nổi bật nhất khi có gói an toàn cao cấp i-Activsense gồm: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệnh làn đường, hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố trước/sau, nhận diện người đi bộ, lưu ý người lái nghỉ ngơi…

Bên cạnh đó, Mazda CX-3 cũng có đầy đủ các trang bị an toàn cơ bản khác như: hệ thống phanh ABS – EBD – BAS, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, camera lùi, cảm biến đỗ xe sau, 6 túi khí…

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Trang bị an toàn Mazda CX-3DeluxeLuxuryPremium
Số túi khí666
Phanh ABS, EBD, BAS
Cân bằng điện tử
Khởi hành ngang dốc
Kiểm soát lực kéo
Cảnh báo phanh khẩn cấp
Camera lùi
Cảm biến đỗ xe sau
Gói an toàn cao cấp i-Activsense
Cảnh báo điểm mùKhôngKhông
Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùiKhôngKhông
Cảnh báo chệnh làn đườngKhôngKhông
Hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố trước/sauKhôngKhông
Nhận diện người đi bộKhôngKhông
Lưu ý người lái nghỉ ngơiKhôngKhông

Đánh giá vận hành Mazda CX-3 2022

Động cơ

Chia sẻ chung khối động cơ 1.5L với Mazda 2 bị xem là một trong những điểm hạn chế ở Mazda CX-3. Động cơ 1.5L trên Mazda 2 cho trải nghiệm tốt. Nhưng trọng lượng của Mazda 2 chỉ từ 1.049kg trong khi Mazda CX-3 gầm cao nặng đến 1.245kg. Do đó chắc chắn CX-3 sẽ khó có được độ bốc, độ thoáng như Mazda 2.

Nếu động cơ 1.5L cho cảm giác Mazda 2 sống động, trẻ trung thì trên Mazda CX-3 sẽ lầm lì hơn khá nhiều. Sự khác biệt này thấy rõ ở giai đoạn đề-pa ban đầu hay khi cần tăng tốc nhanh. Vòng tua máy nhanh chóng đẩy lên cao và tiếng máy nghe rõ hơn.

Tuy vậy thì khối động cơ 1.5L vẫn đáp ứng một cách trọn trịa, không quá lọc cọc. Động cơ cung cấp đủ lực theo ý muốn người lái, tạo ra được đà tăng tốc nhất định, không bị đuối hay gắng gượng như nhiều người suy đoán. Ở những pha vượt với vận tốc cao, CX-3 không làm người lái bị chán nản.

Khối động cơ 1.5L trên Mazda CX-3 vẫn đáp ứng một cách trọn trịa, không quá lọc cọc
Khối động cơ 1.5L trên Mazda CX-3 vẫn đáp ứng một cách trọn trịa, không quá lọc cọc

Tựu trung, động cơ 1.5L trên Mazda CX-3 không quá sôi nổi, phấn khởi nhưng đủ dùng. Với nhu cầu di chuyển chủ yếu trong đô thị thì khối động cơ này cơ bản hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình. Thời gian tăng tốc tuy hơi chậm nhưng cảm xúc vẫn có.

Hộp số

Mazda CX-3 trang bị hộp số tự động 6 cấp. Hộp số này luôn nhận được nhiều đánh giá tốt, hoạt động mượt, chuyển số nhanh. Khi tăng tốc, giảm tốc, hộp số đều bắt kịp và phối hợp nhịp nhàng, không bị giật cục.

Vô lăng

Vô lăng Mazda CX-3 không có gì để chê. Trang bị trợ lực điện, vô lăng nhẹ nhàng khi đi phố. Càng chạy nhanh, độ nặng và đằm cũng theo kịp tăng lên. Khi chạy trên cao tốc, vô lăng siết rất chắc giúp người lái tự tin làm chủ mọi tình huống. Mức độ phản hồi từ mặt đường cũng được truyền tải rất tốt.

Vô lăng Mazda CX-3 không có gì để chê
Vô lăng Mazda CX-3 không có gì để chê

Hệ thống treo

Hệ thống treo Mazda CX-3 không được đánh giá cao. Đàn hồi làm việc quá cứng còn giảm xóc chẳng mấy hiệu quả. Chỉ gặp những tác động tầm vừa vừa trên mặt đường nhưng người ngồi đã cảm nhận được rất rõ. Nếu chạy tốc độ cao gặp hố cầu thì xe nẩy lên khá thô bạo và đôi khi khiến người lái bị hoảng phải tiết chế tốc độ để xe lấy lại sự cân bằng.

Treo cứng trên Mazda 2 giúp xe ổn định tốt khi chạy tốc độ cao, lanh hơn, vào cua ít bị chao đảo. Nhưng hệ thống treo ở Mazda CX-3 có vẻ như bị yếu so với mẫu gầm cao này. Khả năng kiểm soát thân xe khiến người ta không tự tin cho những pha đánh lái gắt.

Mức tiêu hao nhiên liệu

Do sử dụng động cơ nhỏ chỉ 1.5L nên mức tiêu hao nhiên liệu của Mazda CX-3 rất tốt.

Các phiên bản Mazda CX-3 2022

Mazda CX-3 2022 có 3 phiên bản:

  • Mazda CX-3 1.5L Deluxe
  • Mazda CX-3 1.5L Luxury
  • Mazda CX-3 1.5L Premium

So sánh CX-3 Deluxe và Luxury

Điểm khác nhau giữa Mazda CX-3 Deluxe và Luxury:

  • Mazda CX-3 Luxury dùng đèn pha, đèn ban ngày, đèn hậu LED – CX-3 Deluxe dùng đèn Halogen
  • Mazda CX-3 Luxury dùng mâm 18 inch – CX-3 Deluxe dùng mâm 16 inch
  • Mazda CX-3 Luxury có lẫy chuyển số – CX-3 Deluxe không có
  • Mazda CX-3 Luxury dùng ghế bọc da – CX-3 Deluxe dùng ghế bọc da pha nỉ

So sánh CX-3 Luxury và Premium

Điểm khác nhau giữa Mazda CX-3 Luxury và Premium:

  • Mazda CX-3 Premium có ghế lái chỉnh điện & nhớ 2 vị trí – CX-3 Luxury không có
  • Mazda CX-3 Premium có gói an toàn cao cấp i-Activsense – CX-3 Luxury không có
đăng ký nhận giá tốt ngay
ĐĂNG KÝ LÁI THỬ